Liệu các bản phát hành tháng 10 của Apple có được tổ chức sự kiện trực tiếp của riêng họ không? Một bài phát biểu video? Hay chỉ là một thông cáo báo chí cũ?
Đã có lúc mọi người nghĩ rằng họ biết buổi ra mắt sản phẩm của Apple trông như thế nào. Buổi ra mắt sản phẩm nguyên mẫu của Apple là Steve Jobs đứng trên sân khấu ở San Francisco trước một đám đông lớn, công bố một sản phẩm thay đổi thế giới khác.
Điều đó không bao giờ thực sự đúng. Ngay cả trước khi căn bệnh của Jobs buộc các giám đốc điều hành khác của Apple trở thành tâm điểm chú ý, Apple đã có những mức độ ra mắt sản phẩm khác nhau. Tôi đã ngồi ở hàng ghế đầu trước đám đông người hâm mộ tại Macworld Expo, đứng giữa các nhà phát triển Apple đang ồn ào tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), ở hàng ghế sau phía sau các VIP tại Nhà hát Steve Jobs, và đông đúc ngồi vào những chiếc ghế nhỏ với các thành viên báo chí khác tại trung tâm họp báo cũ thân mật của Tòa thị chính cũ của Apple tại Infinite Loop. Chưa kể đến những địa điểm kỳ lạ chỉ có một lần ở những nơi như Chicago và Brooklyn. Các sự kiện khác nhau có hương vị khác nhau.
Nhưng khi đại dịch ập đến vào năm 2020, Apple buộc phải suy nghĩ lại về mọi thứ. Không thể có các sự kiện trực tiếp, vì vậy Apple đã chuyển hướng và bắt đầu sản xuất các “sự kiện” video trong khi giới thiệu tóm tắt cho các thành viên của giới truyền thông bằng hội nghị truyền hình.
Nhưng bây giờ chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới. Cho đến nay vào năm 2022, Apple đã tổ chức hai sự kiện “trực tiếp” tại khuôn viên Apple Park của mình. Có nhiều tin đồn cho rằng sắp có thêm nhiều thông báo về sản phẩm của Apple. Nhưng điều đó sẽ có ý nghĩa gì trong thực tế? Liệu Apple có mời mọi người đến Apple Park một lần nữa? Sẽ có một video? Sẽ chỉ có một thông cáo báo chí? Tất cả phụ thuộc vào cấp độ thông báo sản phẩm của Apple mà các sản phẩm của tháng này phù hợp.
Bậc 1: Những gã khổng lồ nặng ký
Hai sự kiện hàng đầu trong năm của Apple hàng năm là WWDC và sự kiện ra mắt iPhone. Điều thứ nhất rất quan trọng vì đây là cơ hội để Apple thiết lập chương trình làm việc cho tất cả các nền tảng phần mềm của mình trong năm tới. Điều thứ hai rất quan trọng bởi vì, iPhone chịu trách nhiệm trực tiếp cho một nửa hoạt động kinh doanh của Apple và gián tiếp chịu trách nhiệm về nhiều hơn nữa.
Những sự kiện này, từng được phát trực tiếp, hoàn toàn dựa trên video vào năm 2022 và tại thời điểm này, tôi rất khó thấy Apple quay lại bản trình bày toàn bộ sân khấu như những gì chúng ta đã thấy vào năm 2019. Có lẽ sẽ có một thành phần trực tiếp , nhưng tôi nghĩ rằng ngay cả những sự kiện này cũng sẽ được ghi trước 80 hoặc 90 phần trăm, nếu không muốn nói là 100 phần trăm.
Tuy nhiên, việc Apple đưa mọi người đến khuôn viên Apple Park để tham dự các sự kiện cho thấy rằng công ty muốn thu được lợi nhuận lớn hơn từ những sự kiện này. Đưa một nhóm nhỏ các nhà phát triển may mắn vào khuôn viên WWDC cho phép sự kiện giữ được trọng tâm mà không yêu cầu Apple phải thuê trung tâm hội nghị và quản lý hàng nghìn người.
Đối với sự kiện ra mắt iPhone, một trong những tính năng tốt nhất của sự kiện đó là tất cả những người tham dự thực tế - truyền thông, nhà phân tích, VIP và những người còn lại - có thể thoát ra khỏi Nhà hát Steve Jobs và ngay lập tức nhận và xử lý phần cứng mới. Đó là một phần quan trọng của công việc và bằng cách mời một nhóm, Apple có thể giới thiệu một số lượng lớn những người có ảnh hưởng đến các sản phẩm mới của họ trong một khoảng thời gian ngắn — tất cả hơn một tuần trước khi sản phẩm có sẵn trong cửa hàng.
Apple đã quay trở lại tổ chức các sự kiện, nhưng bài thuyết trình đã được ghi âm trước. Giá trị tiếp theo là phần thực hành sau bài phát biểu quan trọng.
Bậc 2: Thấy là tin
Không phải mọi sự kiện của Apple đều là một sự kiện hoàn hảo. Tất cả các sự kiện ở Tòa thị chính đó chắc chắn là cấp hai, và các sự kiện theo chủ đề iPad và Mac ở những nơi như Brooklyn và Chicago cũng bị giảm phạm vi tương tự. Sự thật là không có gì là iPhone ngoại trừ iPhone. Tuy nhiên, ngay cả khi sự quan tâm của báo chí giảm đi, đôi khi Apple vẫn thực sự có thể hưởng lợi bằng cách để một nhóm lớn người nhận sản phẩm trước.
Đây là một thể loại khó. Các sản phẩm được giới thiệu cần phải mang đủ trọng lượng để người tham dự có thể di chuyển đến một địa điểm. Chúng cần đủ khác biệt so với các sản phẩm trước đây của Apple để khiến khu vực thực hành trở nên xứng đáng. (Nếu tất cả những gì Apple đang giới thiệu là những chiếc máy tính giống hệt với các mẫu của năm trước nhưng có một con chip khác bên trong, thì khu vực thực hành sẽ bị tạm dừng.)
Nếu những tin đồn về những gì Apple có trong cửa hàng vào cuối tháng này là chính xác, theo tôi, có vẻ như chúng sẽ không đạt đến cấp độ này. Có thể thú vị như máy tính xách tay M2 nâng cấp và các mẫu Mac mini, những con chip mới đó sẽ được giải thích rõ hơn trong một video của Johny Srouji.
Bậc 3: Sự kiện là gì?
Cấp tiếp theo dành cho các sản phẩm thú vị nhưng không thực sự tăng đến mức yêu cầu một nhóm lớn đến Cupertino để sử dụng khu vực thực hành sau sự kiện. Ví dụ sẽ là sự kiện giới thiệu iMac mới vào tháng 3 năm 2019 và sự kiện giới thiệu MacBook Pro 16 inch với Magic Keyboard vào tháng 11 năm 2019. Cả hai lần ra mắt sản phẩm đều có những “sự kiện” đại loại - nhưng chúng diễn ra với các thành viên của giới truyền thông, sau những cánh cửa đóng kín và bị cấm vận. Ngày hôm sau, một thông cáo báo chí được đưa ra, cùng với những câu chuyện của các thành viên báo chí đó.
Đây là một trong những nếp nhăn sau đại dịch: Apple rất giỏi trong việc tạo video và video còn tốt hơn cả thông cáo báo chí. Năm ngoái, Apple đã tổ chức một sự kiện vào tháng 10 với những thông báo khiêm tốn và một đoạn video dài chưa đến một giờ. Các thông báo được đồn đại của tháng này phù hợp hơn một chút với kịch bản này: Một sự kiện video công bố sản phẩm mới, sau đó là các cuộc họp giao ban hậu trường với báo chí được mời.
Tin đồn nói rằng Apple sẽ sớm cập nhật MacBook Pro 14 và 16 inch, nhưng Apple sẽ chỉ đưa ra một thông cáo báo chí cho thông báo này.
Bậc 4: Vui lòng truy cập Apple Newsroom
Và sau đó là phần còn lại. Đối với những thông báo về sản phẩm kém thú vị hơn, Apple có thể sẽ không bận tâm đến video và sẽ chỉ đăng hình ảnh và lời nói trên trang web báo chí của họ, Apple Newsroom. Nhưng ngày nay, với khả năng của Apple trong việc thu hút khán giả bằng các video được sản xuất chuyên nghiệp của họ, tôi sẽ tưởng tượng rằng con đường này sẽ chỉ giới hạn ở những thông báo sản phẩm nhỏ nhất.
Những người đặt cược
Trong kỷ nguyên mới của các sự kiện của Apple, câu hỏi thực sự đối với tôi là ngưỡng nào cho một thông báo xứng đáng với một sự kiện video – khi Apple mời mọi người trước một tuần và phát trực tuyến video. Một số ít máy Mac mới và một vài iPad mới có xứng đáng không? Bậc 3 thậm chí có tồn tại không? Tôi đoán rằng câu trả lời là có, nhưng tôi cho rằng chúng ta sắp tìm ra.
Có lẽ tôi quá hào hứng với chiến lược phát hành video mới của Apple. Nhưng nếu tôi là nhân viên tiếp thị của Apple, tôi thực sự muốn chiếu một thông báo thương mại kéo dài một giờ trước mắt công chúng đang chờ đợi một thông cáo báo chí kết hợp với một loạt các bài báo và video từ các thành viên của các phương tiện truyền thông. Xét cho cùng, chúng tôi là thành viên của giới truyền thông không thể dựa vào thông điệp của Apple – nhưng video của Apple thì có thể.
Trong bất kỳ sự kiện nào - hoặc không có sự kiện nào, tôi cho rằng - tôi rất vui mừng được biết Apple sẽ nấu những gì vào mùa thu này. Tôi hy vọng lời mời của tôi – dưới bất kỳ hình thức nào – sẽ không bị mất trong thư.