Một nghiên cứu mới đã tuyên bố rằng hầu hết các ứng dụng di động phổ biến đều thu thập dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người dùng và chia sẻ nó với các bên thứ ba để kinh doanh.
Các nhà nghiên cứu của TechShielder đã phân tích các ứng dụng có nhiều lượt tải xuống nhất vào năm 2021, sàng lọc các chính sách bảo mật của các ứng dụng để hiểu rõ hơn cách các công ty ứng dụng xử lý việc thu thập, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu.
Bạn sẽ bị sốc khi biết rằng 60% ứng dụng di động được sử dụng nhiều nhất trên thế giới thu thập và lưu giữ dữ liệu được tạo ra thông qua các cuộc trò chuyện riêng tư của mọi người. Hơn nữa, 80% thu thập dữ liệu về tin nhắn mà người dùng của họ gửi và nhận. Cuối cùng, tất cả các ứng dụng đều thu thập ít nhất thông tin cơ bản, chẳng hạn như số điện thoại hoặc địa chỉ email.
Nghiên cứu của pCloud cho thấy 52% tất cả các ứng dụng chia sẻ dữ liệu của bạn với các bên thứ ba được liên kết với một công ty chạy một ứng dụng cụ thể hoặc họ có thể chỉ cần trả tiền để truy cập dữ liệu người dùng của ứng dụng đó . Trong số các ứng dụng này, Instagram, Facebook và LinkedIn thu thập nhiều dữ liệu cá nhân nhất với lần lượt là 79, 57 và 50%.
Bên cạnh dữ liệu nhạy cảm, hầu hết các ứng dụng cũng tìm cách lấy cookie, các tệp nhỏ chứa thông tin quan trọng, chẳng hạn như chi tiết đăng nhập. Gần hai phần ba (60%) lưu trữ dữ liệu về nội dung do người dùng tạo, trong khi một nửa (50%) có quyền truy cập vào ảnh và video mà người dùng lưu giữ trên thiết bị của họ.
Nhận thức của xã hội về quyền riêng tư trực tuyến đã tăng vọt trong vài năm qua, kể từ khi công chúng hiểu rõ hơn về số tiền mà các doanh nghiệp kiếm được từ dữ liệu người dùng. Khi hầu hết các công ty chuyển đổi thành công ty dữ liệu, số vụ vi phạm dữ liệu cũng tăng vọt. Điển hình là các vụ kiện xâm phạm dữ liệu người dùng gần đây của Google
Do đó, dẫn đến nhiều gian lận hơn và cuối cùng - nhiều tiền hơn bị mất. Các nhà thực thi pháp luật và các nhà lập pháp đã tham gia vào cuộc cạnh tranh, tìm cách bảo vệ người tiêu dùng bằng các khuôn khổ pháp lý tốt hơn và phản ứng nhanh hơn.
Ngày nay, người tiêu dùng bị kẹt giữa một bên là việc phải chia sẻ dữ liệu với các công ty ứng dụng để nhận được nhiều ưu đãi được cá nhân hóa hơn và trải nghiệm người dùng tốt hơn với việc giữ bí mật và an toàn cho cuộc sống riêng tư của mình trước những tội phạm mạng tiềm ẩn tham gia vào việc đánh cắp danh tính. Tuy nhiên vì lẽ đó , các doanh nghiệp cũng bị kẹt giữa một bên là thu thập và sử dụng dữ liệu để hoạt động kinh doanh và mặt khác là có thể trở thành tội phạm mạng tìm cách khai thác các điểm yếu về bảo vệ dữ liệu của của người dùng .