Google , gã khổng lồ đang thống trị cuộc sống trực tuyến của chúng ta , nhưng điện thoại của Google lại không phổ biến như iPhone hay thậm chí là Samsung , hãng điện thoại đang chạy hệ điều hành Android của Google ? Nếu bạn muốn biết , hãy cùng Đại Giang Mobile tìm hiểu nguyên nhân qua bài viết dưới đây
Google Pixel 7 và 7 Pro đã ra mắt với tư cách là flagship của Google, với ống kính máy ảnh, phần mềm và tính năng tốt hơn, bao gồm cả tính năng được gọi là Khung ảnh hướng dẫn sử dụng âm thanh và dấu hiệu xúc giác cho những người bị mù hoặc thị lực kém để chụp ảnh tự sướng . Công ty đã bổ sung một loạt các tính năng của Trợ lý Google và chào hàng các thủ thuật chụp ảnh mới như Magic Eraser- loại bỏ các vật ,người không mong muốn hoặc những người đang lấy nét từ cả ảnh mới và ảnh cũ khỏi bức ảnh của bạn mà không làm ảnh hưởng đến hậu cảnh với hiệu ứng mờ.
Rõ ràng là Google đã và đang nỗ lực rất nhiều vào chiếc flagship của mình. Nhưng doanh số bán ra của dòng Pixel lại chứng minh điều ngược lại - người dùng không biết đến Google Pixel.
Trong một thế giới bị thống trị bởi iPhone và điện thoại Samsung, Google không phải là một đối thủ. Kể từ khi chiếc Pixel đầu tiên ra mắt vào năm 2016, toàn bộ dòng sản phẩm này đã bán được 27,6 triệu chiếc, theo dữ liệu của công ty phân tích IDC - con số bằng 1/10 trong số 272 triệu chiếc điện thoại Samsung xuất xưởng chỉ tính riêng trong năm 2021 , và 235 triệu chiếc iPhone đã xuất xưởng trong cùng thời gian.
Pixel từ lâu đã trở thành một nghịch lý của ngành kinh doanh thiết bị di động. Google - một trong những công ty nổi tiếng và thành công nhất - là người mang tiêu chuẩn cho Android, hệ điều hành di động phổ biến nhất trên thế giới . Tuy nhiên, nó lại thua xa các đối thủ lớn nhất của mình , chỉ là một " nhân vật bình thường " trong một thế giới mà nó về cơ bản kiểm soát.
Google Pixel , chúng là những điện thoại đầu tiên được trải nghiệm các tính năng và phiên bản Android mới trước các điện thoại khác vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Điển hình như chỉ có dòng điện thoại Pixel được tích hợp hệ điều hành Android 13 beta 2 được ra mắt trong im lặng gần đây
Mặc dù điện thoại Pixel đã được các nhà đánh giá và người tiêu dùng (ít nhất là những người đã nghe nói về chúng) ưa thích nhưng doanh số bán ra điện thoại của Google lại thực sự quá kém so với các đối thủ như iPhone hay Samsung Galaxy
Một loạt các quyết định và động thái chiến lược đã đưa Google vào tình cảnh này. Sự kiện Made by Google mùa thu hằng năm của Google trước đây thường là sự xuất hiện của nhiều sản phẩm khác nhau, từ loa thông minh đến camera an ninh nhưng không có điện thoại .
Ban đầu , Google liên kết với Verizon với tư cách là đối tác độc quyền khi lần đầu tiên ra mắt Google Pixel . Sự hợp tác độc quyền giữa Google, Motorola và Verizon với mục đích thúc đẩy hợp đồng Droid gốc đã giúp đưa Android trở thành xu hướng phổ biến như hiện nay .
Nhưng hậu quả của sự độc quyền đó có nghĩa là ít người có thể mua điện thoại ở các quốc gia khác , một sai lầm chiến lược với những tác động lâu dài. Người tiêu dùng đã có thể mua điện thoại của Apple và Samsung từ bất kỳ đâu trong nhiều năm trước khi Google phát hành điện thoại Pixel đầu tiên của mình vào năm 2016, vì vậy việc điện thoại Pixel đầu tiên của Google chỉ dành riêng cho Verizon trong ba năm đã trực tiếp hạn chế phạm vi tiếp cận của thương hiệu với khách hàng , những người đã lựa chọn giữa iPhone và điện thoại Galaxy.
Phạm vi tiếp cận hạn chế đó đã khiến Pixels xa rời tâm trí người tiêu dùng khi lĩnh vực thương hiệu điện thoại ngày càng thu hẹp. Ngay cả khi không có sự cạnh tranh từ LG, hãng đã ngừng bán điện thoại vào năm 2021 , Pixels vẫn ít được biết đến hơn iPhone và Samsung Galaxy.
Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu tại IDC, cho biết: "Mặc dù Pixel nhận được nhiều đánh giá tích cực, thách thức lớn nhất của Google trong việc giành thị phần là khả năng tiếp thị và tiếp cận hạn chế của thương hiệu với khách hàng , cả hai lĩnh vực hiện đang bị thống trị bởi Apple và Samsung".
Pixels không phải là điện thoại duy nhất bị khóa với một nhà cung cấp dịch vụ duy nhất - Motorola đã tiếp tục hợp đồng độc quyền béo bở cho Droid với nhiều thiết bị tiếp theo. Nhưng thời thế đã thay đổi và cuối cùng Google đã mở bán điện thoại của mình cho các nhà cung cấp với Pixel 4 vào năm 2019 , họ phải bắt kịp sự phát triển của các đối thủ và giành lại thị phần .
Vào thời điểm đó, iPhone và những chiếc flagship của Samsung đã cố thủ trong lòng người dùng như những thiết bị vượt qua giới hạn của cả phần mềm và phần cứng, với chipset mạnh mẽ và cụm máy ảnh được cải tiến vượt bậc . Trong khi đó , Điện thoại của Google chỉ tập trung vào phần mềm với thông số kỹ thuật và máy ảnh tầm thường, nổi tiếng là vẫn giữ cùng một cảm biến máy ảnh chính từ Pixel 2 đến Pixel 5.
Mặc dù Google đã cải tiến phần mềm chụp ảnh hàng năm để bù đắp, Google Pixel vẫn bị mang tiếng là điện thoại tụt hậu so với các điện thoại hàng đầu khác về phần cứng. Điện thoại Pixel chỉ hấp dẫn những người đam mê trải nghiệm công nghệ phần mềm mới hơn là người tiêu dùng phổ thông , vì cách tiếp cận chuyên sâu về phần mềm với phiên bản Android của Google thuần khiết hơn không có lớp phủ sửa đổi như trong điện thoại Samsung hoặc Motorola.
Tất nhiên, Google đã sửa sai bằng cách đưa vào máy ảnh cải tiến và chipset Tensor nội bộ mới của mình trong điện thoại Pixel 6 năm ngoái và thậm chí còn thiết kế phần cứng tốt hơn trong điện thoại Pixel 7 series mới ra mắt. Với cụm ba camera phía sau trong Pixel 7 Pro , Google đã dẫn đến các tính năng phần mềm tập trung vào camera thú vị và sáng tạo như loại bỏ những người ngoài cuộc không mong muốn ra khỏi ảnh của bạn và giúp người dùng khiếm thị chụp ảnh selfie .
Tuy nhiên, Google vẫn không có một nét riêng mạnh mẽ cho điện thoại của mình để làm cho chúng khác biệt với iPhone và các thiết bị cầm tay Galaxy của Samsung. Trong nhiều năm, những người đam mê và các thành viên của phương tiện truyền thông là những người ủng hộ lớn nhất cho Pixels . Họ gọi Google Pixels là những chiếc điện thoại có camera tốt, nhưng ngay cả Google cũng không biết điện thoại của họ làm tốt nhất những gì . Ví dụ: Google đã chỉ mô tả thiết bị cầm tay Pixel 6 của mình là " điện thoại dành cho bạn " trong khi trích dẫn các tính năng vốn dĩ đã có trên tất cả các điện thoại chạy Android 12.
Hơn nữa, Google dường như vẫn mông lung về việc liệu Pixels của họ có cung cấp giá trị nghiêm túc hay đẩy giới hạn lên như những chiếc flagship . Trong khi Pixel 7 có hầu hết các điểm khác biệt so với người anh em Pro đắt hơn của nó với giá khởi điểm 600 đô la , Pixel 7 Pro cạnh tranh với các flagship của Samsung và Apple ở mức giá khởi điểm 900 đô la - nhưng không có bất kỳ bằng sáng chế nào của riêng họ trên chiếc điện thoại đó .
Avi Greengart, nhà phân tích tại Techsponential, cho biết: "Một phần thách thức của Google là điện thoại thông minh là một thị trường đã trưởng thành và người tiêu dùng - hiện đang hài lòng với Samsung và Apple".
Greengart giải thích rằng việc ngừng cung cấp hệ điều hành Android cho Samsung có thể không phải là mục tiêu của Google, vì làm như vậy có thể gây mất ổn định cho Android. Cả hai điện thoại đều sử dụng cùng một hệ điều hành, vì vậy việc Samsung tiếp tục thống trị thị trường điện thoại vẫn là một phần thắng của Google. Miễn là điện thoại Pixel có doanh số bán ra đủ tốt để có lãi, Google có thể sẽ tiếp tục sản xuất .
Thị trường Mỹ là nơi hứa hẹn nhất cho doanh số bán Pixel. Nếu không có điện thoại Android giá rẻ của Xiaomi và các hãng khác, và với việc LG đã thoát khỏi cuộc chơi điện thoại, Pixels đã tăng trưởng lên 2% thị trường Bắc Mỹ trong quý 2 năm 2022, tăng từ 1% trong cùng kỳ năm 2021. Đó là một điều đáng mừng. so với Apple, công ty sở hữu 52% thị trường, hay thậm chí Samsung, chỉ chiếm hơn một phần tư thị trường Mỹ.
Hy vọng qua bài viết , Đại Giang Mobile đã giúp các bạn đã có thể hiểu được phần nào nguyên nhân khiến Google Pixel tuy được "nâng niu" bởi gã khổng lồ công nghệ Google nhưng vẫn tụt hậu so với iPhone và Samsung .